ประมวลภาพบรรยากาศการเรียนรู้ MATHS สัปดาห์ที่ 1
ในตลอดสัปดาห์ที่ 1 ที่คุณครูและพี่ๆ ป.6 ได้ทำกิจกรรมเพื่อสร้างความคุ้นเคยซึ่งกันและกัน เพื่อเป็นเตรียมความพร้อมระยะยาวในการเรียนรู้ร่วมกัน โดยคุณครูพานักเรียนทำกิจกรรมการคิดทางคณิตศาสตร์(สั้นๆ) ก่อนจะพาพี่ๆ ป.6 เดินสำรวจให้ทุคนเรียนรู้จากการเฝ้ามองดูสิ่งรอบๆ ตัวเกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์อย่างไร? อะไรบ้างที่ใช้บ่อยกับคณิตศาสตร์?
จากนั้นคุณครูกับพี่ๆ ป.6 นำสิ่งที่ได้มาร่วมพูดคุยวางแผนร่วมกันในระยะยาว เพื่อสร้างการเรียนรู้
ในกาเรียนรู้ผมอธิบายเกี่ยวกับคำ 2 คำ "data" กับ "information" ให้พี่ๆ ป.6 ฟังว่า ความหมายคล้ายกัน แต่ความลุ่มลึกก็ต่างๆ กัน เพื่อให้พี่ๆ เห็นความสำคัญของการจดบันทึกข้อมูลทุกครั้ง เราจะจดเรียบเรียงเป็น(data) เก็บไว้ และต้องนำข้อมูลดังกล่าวมาจัดกระทำถ่ายทอดต่อผู้อื่นเข้าใจได้ง่ายด้วยข้อมูล(information) อีกครั้ง..
คุณครูให้พี่ๆ ป.6 เขียนขมวดความเข้าใจเป้าหมายในการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ ว่าตัวเองต้องการอยากเรียนเรื่องอะไรจริงๆ และทุกคนได้นำเสนอสิ่งที่เขียนมา ก่อนนำเข้าสู่บทเรียน
_พี่ๆ ป.6 จะได้เรียนรู้กับคุณครู 2 คน ไปพร้อมๆกัน โดยมีคุณครูปุ๋ยมาช่วยถ่ายทอดในส่วนของกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ทุกวัน สอดแทรกเข้าไปในเนื้อหาให้กับผู้เรียนและช่วยส่งเสริมพี่ๆ ที่เรียนรู้ได้ช้า(พี่หยี่ / พี่บูม / พี่การ์ฟิล์ว(นร.ใหม่))
คุณครูให้พี่ๆ ป.6 ดูความมหัศจรรย์ของเลข 0 ซึ่งมีความเป็นมาหลังจากที่เขามีเลข 1 ถึง 9 แล้วกว่า 500 ปี และเชื่อมให้พี่ๆ เห็นเรื่องราวของคณิตศาสตร์จากสารคดี และช่วยกันจัดระบบข้อมูลมาสรุเขียนความเข้าใจเก็บไว้
และครูมีใบงานเกี่ยวกับการคิดให้พี่ๆ และฝากการบ้านปิดยาววันศุกร์ถึงวันอาทิตย์อีกด้วย
************************************************
ครูปุ๋ย :บันทึกการเรียนรู้
ในสัปดาห์แรกเป็นการ กระตุ้นและสร้างแรงให้ผู้เรียนเกิดความพร้อมในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ โดยผู้เรียนจะได้ดูวีดีโอ ชื่อ the story of Math เพื่อให้ได้ทราบถึงความเป็นมาของคณิตศาสตร์และเพื่อให้เขาได้รู้ว่าคณิตศาสตร์อยู่รอบตัว และได้ใช้เกมการคิดต่างๆ เพื่อให้นักเรียนได้ใช้ความคิด
ได้กระตุ้นสมอง
ซึ่งพวกเขาอยากมีส่วนร่วมในการหาคำตอบของโจทย์การคิด คำตอบไม่มีผิดถูก แค่ทุกคนอธิบายวิธีคิดซึ่งเป็นที่มาของคำตอบให้ได้นั่นเป็นสิ่งที่ดี
ในตลอดสัปดาห์ที่ 1 ที่คุณครูและพี่ๆ ป.6 ได้ทำกิจกรรมเพื่อสร้างความคุ้นเคยซึ่งกันและกัน เพื่อเป็นเตรียมความพร้อมระยะยาวในการเรียนรู้ร่วมกัน โดยคุณครูพานักเรียนทำกิจกรรมการคิดทางคณิตศาสตร์(สั้นๆ) ก่อนจะพาพี่ๆ ป.6 เดินสำรวจให้ทุคนเรียนรู้จากการเฝ้ามองดูสิ่งรอบๆ ตัวเกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์อย่างไร? อะไรบ้างที่ใช้บ่อยกับคณิตศาสตร์?
ตอบลบจากนั้นคุณครูกับพี่ๆ ป.6 นำสิ่งที่ได้มาร่วมพูดคุยวางแผนร่วมกันในระยะยาว เพื่อสร้างการเรียนรู้
ในกาเรียนรู้ผมอธิบายเกี่ยวกับคำ 2 คำ "data" กับ "information" ให้พี่ๆ ป.6 ฟังว่า ความหมายคล้ายกัน แต่ความลุ่มลึกก็ต่างๆ กัน เพื่อให้พี่ๆ เห็นความสำคัญของการจดบันทึกข้อมูลทุกครั้ง เราจะจดเรียบเรียงเป็น(data) เก็บไว้ และต้องนำข้อมูลดังกล่าวมาจัดกระทำถ่ายทอดต่อผู้อื่นเข้าใจได้ง่ายด้วยข้อมูล(information) อีกครั้ง..
คุณครูให้พี่ๆ ป.6 เขียนขมวดความเข้าใจเป้าหมายในการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ ว่าตัวเองต้องการอยากเรียนเรื่องอะไรจริงๆ และทุกคนได้นำเสนอสิ่งที่เขียนมา ก่อนนำเข้าสู่บทเรียน
_พี่ๆ ป.6 จะได้เรียนรู้กับคุณครู 2 คน ไปพร้อมๆกัน โดยมีคุณครูปุ๋ยมาช่วยถ่ายทอดในส่วนของกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ทุกวัน สอดแทรกเข้าไปในเนื้อหาให้กับผู้เรียนและช่วยส่งเสริมพี่ๆ ที่เรียนรู้ได้ช้า(พี่หยี่ / พี่บูม / พี่การ์ฟิล์ว(นร.ใหม่))
คุณครูให้พี่ๆ ป.6 ดูความมหัศจรรย์ของเลข 0 ซึ่งมีความเป็นมาหลังจากที่เขามีเลข 1 ถึง 9 แล้วกว่า 500 ปี และเชื่อมให้พี่ๆ เห็นเรื่องราวของคณิตศาสตร์จากสารคดี และช่วยกันจัดระบบข้อมูลมาสรุเขียนความเข้าใจเก็บไว้
และครูมีใบงานเกี่ยวกับการคิดให้พี่ๆ และฝากการบ้านปิดยาววันศุกร์ถึงวันอาทิตย์อีกด้วย