เป้าหมาย (Understanding Goal) : เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการคิด(เชิงตรระกะ จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ การคิดเชิงอนาคต) การให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ การพิสูจน์ความจริง สามารถถ่ายทอดทักษะความเข้าใจในการแก้ปัญหาสถานการณ์ในการดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข และเกิดคุณลักษณะอันพึ่งประสงค์อยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างศานติ

Week6

เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีเข้าใจสามารถอธิบายความเข้าใจของรูปเรขาคณิตฯ ออกแบบโมเดลจำลองเกี่ยวกับความเข้าใจ และสามารถดำเนินการทศนิยม(บวก/ลบ) ด้วยวิธีที่หลากหลาย และนักเรียนนำมาความรู้มาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้





เสริมทักษะคณิต -














บันทึกหลังการสอนของครู



       ในการเรียนรู้ดังกล่าวพี่ๆ ป.6 ได้จัดกระทำข้อมูลที่ต้องนำมาครุ่นคิดในโจทย์ที่ซับซ้อนยิ่งขึ้นในระหว่างสัปดาห์นี้ ครูยังโยงไปสู่เนื้อหาที่เป็นข้อสอบPISA มาคิดวิเคราะห์และนำโจทย์มาแปลเป็นภาษาอักฤษโดยพี่เจษฏ์

เข้ามาช่วยสอบและพาน้องๆ ป.6 มาร่วมวิเคราะห์กัน 4-6 ข้อดังนี้..

     School have 2500 students. Amount of girl more than boy 1000 students. How many percent of girl?

  

    Vichai bough room supplies for 7229 bath. He bough laptop for 1650 bath. If he have only 8000 bath. How much he had left? 

      2 ข้อนี้เป็นโจทย์ัญหาเชิงวิเคราะห์ที่ให้เห็นเนื้อหาทั้งหมด มองเห็นทั้งเรื่องจำนวนและารดำเนินการกับพีชคณิตฯ เด็กๆได้คิดวิเคราะห์เนื้อหาด้วยวิธีที่ลากหลายและการนำเสนอด้วยวิธีที่แปลกใหม่(สร้างสรรค์) ให้คุณครูได้ซักถามตรวจสอบความเข้าใจ


 

และยังมีโจทย์ปัญหาเศษส่วนภาคภาษาอังกฤษที่น่าสนใจ

      One water busker can contain 12+1/2 liter. If we put water 9+1/4 liter. How many  liter he need to put more?

       และในส่วนของพี่หยี่กับพี่การ์ฟิวล์ และพี่บูม คุณครูยังคงหาโจทย์ที่ต้องช่วยส่งเสริมมาให้ฝึกกระบวนการคิดทางคณิตฯ ให้นักเรียนที่เรียนรู้ช้าได้ค่อยๆฝึกคิดจากโจทย์ง่ายไปหายาก เพื่อเป็นการทบทวน 

ในสัปดาห์ 6 ครูยังเสริมเรื่องการอ่านค่าของจำนวนผ่านการอ่านภาคภาษาอังกฤษอีกด้วย โดยมีพี่เจษฎ์ช่วยแนะนำอีกที

1 ความคิดเห็น:

  1. ในการเรียนรู้ดังกล่าวพี่ๆ ป.6 ได้จัดกระทำข้อมูลที่ต้องนำมาครุ่นคิดในโจทย์ที่ซับซ้อนยิ่งขึ้นในระหว่างสัปดาห์นี้ ครูยังโยงไปสู่เนื้อหาที่เป็นข้อสอบPISA มาคิดวิเคราะห์และนำโจทย์มาแปลเป็นภาษาอักฤษโดยพี่เจษฏ์

    เข้ามาช่วยสอบและพาน้องๆ ป.6 มาร่วมวิเคราะห์กัน 4-6 ข้อดังนี้..

    School have 2500 students. Amount of girl more than boy 1000 students. How many percent of girl?

    Vichai bough room supplies for 7229 bath. He bough laptop for 1650 bath. If he have only 8000 bath. How much he had left?

    2 ข้อนี้เป็นโจทย์ัญหาเชิงวิเคราะห์ที่ให้เห็นเนื้อหาทั้งหมด มองเห็นทั้งเรื่องจำนวนและารดำเนินการกับพีชคณิตฯ เด็กๆได้คิดวิเคราะห์เนื้อหาด้วยวิธีที่ลากหลายและการนำเสนอด้วยวิธีที่แปลกใหม่(สร้างสรรค์) ให้คุณครูได้ซักถามตรวจสอบความเข้าใจ

    และยังมีโจทย์ปัญหาเศษส่วนภาคภาษาอังกฤษที่น่าสนใจ

    One water busker can contain 12+1/2 liter. If we put water 9+1/4 liter. How many liter he need to put more?
    และในส่วนของพี่หยี่กับพี่การ์ฟิวล์ และพี่บูม คุณครูยังคงหาโจทย์ที่ต้องช่วยส่งเสริมมาให้ฝึกกระบวนการคิดทางคณิตฯ ให้นักเรียนที่เรียนรู้ช้าได้ค่อยๆฝึกคิดจากโจทย์ง่ายไปหายาก เพื่อเป็นการทบทวน

    ในสัปดาห์ 6 ครูยังเสริมเรื่องการอ่านค่าของจำนวนผ่านการอ่านภาคภาษาอังกฤษอีกด้วย โดยมีพี่เจษฎ์ช่วยแนะนำอีกที

    ตอบลบ