เป้าหมาย (Understanding Goal) : เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการคิด(เชิงตรระกะ จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ การคิดเชิงอนาคต) การให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ การพิสูจน์ความจริง สามารถถ่ายทอดทักษะความเข้าใจในการแก้ปัญหาสถานการณ์ในการดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข และเกิดคุณลักษณะอันพึ่งประสงค์อยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างศานติ

Week9

เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีเข้าใจสามารถดำเนินการโจทย์ปัญหาสถานการ์(ลดราคา / ขาดทุน / กำไร) รวมทั้งยังสามารถแสดงบทบาทสมมติในการซื้อ-ขายสินค้า/ผลิตภัณฑ์ และนักเรียนนำมาความรู้มาปรับประยุกต์ใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้


บันทึกหลังการสอนของคุณครู Week 9

       เนื้อหาที่พี่ๆ ป.6 ได้เรียนมาผ่านมาแล้วนั้น ได้ผ่านการเรียนโจทย์ฝึกการคิด รวมทั้งโจทย์ภาคภาษาอังกฤษ พี่ๆ ป.6 มีพัฒนาการของความเข้าใจกับการเรียนรู้ไปอย่างสม่ำเสมอ เพราะคนที่เรียนรู้เร็วยังช่วยเพื่อนๆ เสมอในทุกชั่วโมง

... A truck can drive 200 kilometers on 25 liters of gasoline. How many liters of gasoline do I need to drive 640 kilometers?

....A car can travel 120 miles in 90 minutes. How many hours will it take you to drive 160 miles ? 

โจทย์การคิดที่ครูฝากให้พี่ๆ ฝึกทำใบงานเพื่อตรวจสอบความเข้าใจของแต่ละคน พี่ๆหลายคนมีความสนใจในการเล่นเกมบันใดงูหรรษา 
   ในส่วนที่งานเสร็จเร็วในชั่วโมงครูพาพี่ๆ ลองทำกระดานเกมบันใดงูลงในสมุดเป็นคู่ เพื่อเตรียมเล่นในสัปดาห์ถัดไป


บันทึกครูปุ๋ย : คุณครูออกแบบการเรียนรู้ให้สามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ ให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติตนเองให้เป็นนักค้นคว้า และนักเรียนรู้ จัดกิจกรรมการเรียนในห้องสมุด ให้ค้นคว้าโจทย์ที่นักเรียนอยากทำ เนื้อหาในสัปดาห์นี้หลักๆ เป็นเรื่องของเศษส่วน ซึ่งเชื่อมโยงไปถึงการเทียบส่วนร้อย หรือร้อยละ/เปอร์เซ็นต์ นอกจากฝึกทำโจทย์ที่เป็นภาษาไทยแล้วก็ยังมีโจทย์ที่เป็นภาษาอังกฤษ โดยให้โจทย์ที่มีความซับซ้อนมากขึ้นในแต่ละวัน และในวันอังคารเป็นชั่วโมงการคิด จึงมีโจทย์การคิดทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ทำให้เห็นอีกมิติของนักเรียนที่มีความเป็นนักคิดนักเรียนรู้



ตัวอย่าง โจทย์ปัญหาฝึกการคิดวิเคราะห์ นำไปสู่การคิดเชื่อมโยงเข้าสู่ชีวิตประจำวัน

1 ความคิดเห็น:

  1. เนื้อหาที่พี่ๆ ป.6 ได้เรียนมาผ่านมาแล้วนั้น ได้ผ่านการเรียนโจทย์ฝึกการคิด รวมทั้งโจทย์ภาคภาษาอังกฤษ พี่ๆ ป.6 มีพัฒนาการของความเข้าใจกับการเรียนรู้ไปอย่างสม่ำเสมอ เพราะคนที่เรียนรู้เร็วยังช่วยเพื่อนๆ เสมอในทุกชั่วโมง

    ... A truck can drive 200 kilometers on 25 liters of gasoline. How many liters of gasoline do I need to drive 640 kilometers?

    ....A car can travel 120 miles in 90 minutes. How many hours will it take you to drive 160 miles ?

    โจทย์การคิดที่ครูฝากให้พี่ๆ ฝึกทำใบงานเพื่อตรวจสอบความเข้าใจของแต่ละคน พี่ๆหลายคนมีความสนใจในการเล่นเกมบันใดงูหรรษา
    ในส่วนที่งานเสร็จเร็วในชั่วโมงครูพาพี่ๆ ลองทำกระดานเกมบันใดงูลงในสมุดเป็นคู่ เพื่อเตรียมเล่นในสัปดาห์ถัดไป

    บันทึกครูปุ๋ย : คุณครูออกแบบการเรียนรู้ให้สามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ ให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติตนเองให้เป็นนักค้นคว้า และนักเรียนรู้ จัดกิจกรรมการเรียนในห้องสมุด ให้ค้นคว้าโจทย์ที่นักเรียนอยากทำ เนื้อหาในสัปดาห์นี้หลักๆ เป็นเรื่องของเศษส่วน ซึ่งเชื่อมโยงไปถึงการเทียบส่วนร้อย หรือร้อยละ/เปอร์เซ็นต์ นอกจากฝึกทำโจทย์ที่เป็นภาษาไทยแล้วก็ยังมีโจทย์ที่เป็นภาษาอังกฤษ โดยให้โจทย์ที่มีความซับซ้อนมากขึ้นในแต่ละวัน และในวันอังคารเป็นชั่วโมงการคิด จึงมีโจทย์การคิดทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ทำให้เห็นอีกมิติของนักเรียนที่มีความเป็นนักคิดนักเรียนรู้

    ตอบลบ