เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีเข้าใจสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาร้อยละ สามารถเลือกซื้อสิ้นค้าและเข้าใจ(ลดราคา / กำไร / ขาดทุน) และนักเรียนยังนำมาความรู้มาปรับประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
เสริมทักษะคณิต -
บันทึกหลังการสอนของครู week8 กับการเรียนรู้ของพี่ๆ ป.6
ความเติบโตและการช่วยเหลือกัน ทำให้การเรียนรู้ของพี่ๆ ป.6 ราบรื่นไปด้วยดี โจทย์ปัญหาสถานการณ์ที่เน้นเนื้อหา "พีชคณิต" ที่พี่เจษฏ์นำมาถ่ายทอดให้กับน้องๆ ป.6 ตอนนี้ทุกคน มองเป็นเรื่องปรกติมากกับโจทย์ และการแปลภาษา
Cony got money from her mom 1/3 of brown. Brown got money less than Sally 2/4. If Sally got 2700 ฿. How much money brown and cony got?
แต่ละอย่างที่เด็กๆ ได้นำไปเรียนรู้ ครูก็ได้เรียนรู้พร้อมไปด้วยอีกเช่นกัน เพราะโจทย์บทประยุกต์แต่ละ
ในส่วนของพี่อ้อโต้กับพี่ภูพาน มาในสัปดาห์นี้มีความนิ่งขึ้น ครุ่นคิดลุ่มลึกขึ้นและสามารถช่วยครูอธิบายความเข้าใจให้กับเพื่อนๆ คนที่ยังเรียนรู้ช้าได้อีกด้วย
แต่ละคนมีระดับความเข้าใจต่างกัน แต่ละคนส่งเสริมเติมเต็มให้ทุกคน เพื่อให้ทุกคนมองเห็นภาพโดยองค์รวม ครูจะขมวดความเข้าใจให้ผู้เรียนด้วยเครื่องมือคิด Blackboard share ชั่วโมง หากพี่ๆคนใดคนหนึ่งยังสงสัย แแถมยังเป็นการทบทวนความเข้าใจของๆพี่ๆที่รู้อยู่แล้วอีกครั้งหน
แต่ละคนมีระดับความเข้าใจต่างกัน แต่ละคนส่งเสริมเติมเต็มให้ทุกคน เพื่อให้ทุกคนมองเห็นภาพโดยองค์รวม ครูจะขมวดความเข้าใจให้ผู้เรียนด้วยเครื่องมือคิด Blackboard share ชั่วโมง หากพี่ๆคนใดคนหนึ่งยังสงสัย แแถมยังเป็นการทบทวนความเข้าใจของๆพี่ๆที่รู้อยู่แล้วอีกครั้งหน
การที่เด็กๆ แสวงหาโจทย์ใหม่ๆ มาสอบถามครูหลายครั้ง ผมมองเห็นพัฒนาการเรียนรู้ของพี่ๆ ที่อยากเผชิญกับปัญหา(ความไม่เข้าใจของตน) เพื่อที่จะผ่านมันให้ได้ ด้วยความภาคภูมิ
และโจทย์ที่ได้มา เพื่อนๆก็ยังได้เรียนรู้กับพวกเขาอีกด้วย เพราะโจทย์ทุกข้อที่นำมา ครูจะโชว์วิธีคิดของเพื่อนๆ ที่ทำมา และให้เพื่อนๆที่เหลือช่วยเสริม เติมวิธีคิดจากโจทย์นั้นช่วยๆกันทุกครั้งอีกด้วยทุกๆ ชั่วโมง ทุกคนจะได้เรียนรู้ร่วมกันพร้อม
ความเติบโตและการช่วยเหลือกัน ทำให้การเรียนรู้ของพี่ๆ ป.6 ราบรื่นไปด้วยดี โจทย์ปัญหาสถานการณ์ที่เน้นเนื้อหา "พีชคณิต" ที่พี่เจษฏ์นำมาถ่ายทอดให้กับน้องๆ ป.6 ตอนนี้ทุกคน มองเป็นเรื่องปรกติมากกับโจทย์ และการแปลภาษา
ตอบลบCony got money from her mom 1/3 of brown. Brown got money less than Sally 2/4. If Sally got 2700 ฿. How much money brown and cony got?
แต่ละอย่างที่เด็กๆ ได้นำไปเรียนรู้ ครูก็ได้เรียนรู้พร้อมไปด้วยอีกเช่นกัน เพราะโจทย์บทประยุกต์แต่ละ
ในส่วนของพี่อ้อโต้กับพี่ภูพาน มาในสัปดาห์นี้มีความนิ่งขึ้น ครุ่นคิดลุ่มลึกขึ้นและสามารถช่วยครูอธิบายความเข้าใจให้กับเพื่อนๆ คนที่ยังเรียนรู้ช้าได้อีกด้วย แต่ละคนมีระดับความเข้าใจต่างกัน แต่ละคนส่งเสริมเติมเต็มให้ทุกคน เพื่อให้ทุกคนมองเห็นภาพโดยองค์รวม ครูจะขมวดความเข้าใจให้ผู้เรียนด้วยเครื่องมือคิด Blackboard share ชั่วโมง หากพี่ๆคนใดคนหนึ่งยังสงสัย แแถมยังเป็นการทบทวนความเข้าใจของๆพี่ๆที่รู้อยู่แล้วอีกครั้งหน
การที่เด็กๆ แสวงหาโจทย์ใหม่ๆ มาสอบถามครูหลายครั้ง ผมมองเห็นพัฒนาการเรียนรู้ของพี่ๆ ที่อยากเผชิญกับปัญหา(ความไม่เข้าใจของตน) เพื่อที่จะผ่านมันให้ได้ ด้วยความภาคภูมิ
และโจทย์ที่ได้มา เพื่อนๆก็ยังได้เรียนรู้กับพวกเขาอีกด้วย เพราะโจทย์ทุกข้อที่นำมา ครูจะโชว์วิธีคิดของเพื่อนๆ ที่ทำมา และให้เพื่อนๆที่เหลือช่วยเสริม เติมวิธีคิดจากโจทย์นั้นช่วยๆกันทุกครั้งอีกด้วยทุกๆ ชั่วโมง ทุกคนจะได้เรียนรู้ร่วมกันพร้อม
ส่วนชุดฝึกของพี่ๆ ที่เรียนรู้ช้า ครูนำมาให้ทุกเป็นบางกรณี ทุกคนเริ่มมีความเข้าใจคณิตฯ มากขึ้น จากโจทย์บางข้อที่ครูนำมาทดสอบความเข้าใจของพวกเขา