เป้าหมาย (Understanding Goal) : เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการคิด(เชิงตรระกะ จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ การคิดเชิงอนาคต) การให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ การพิสูจน์ความจริง สามารถถ่ายทอดทักษะความเข้าใจในการแก้ปัญหาสถานการณ์ในการดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข และเกิดคุณลักษณะอันพึ่งประสงค์อยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างศานติ

Week8

เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีเข้าใจสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาร้อยละ สามารถเลือกซื้อสิ้นค้าและเข้าใจ(ลดราคา / กำไร / ขาดทุน) และนักเรียนยังนำมาความรู้มาปรับประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้




เสริมทักษะคณิต -
บันทึกหลังการสอนของครู week8 กับการเรียนรู้ของพี่ๆ ป.6

       ความเติบโตและการช่วยเหลือกัน ทำให้การเรียนรู้ของพี่ๆ ป.6 ราบรื่นไปด้วยดี โจทย์ปัญหาสถานการณ์ที่เน้นเนื้อหา "พีชคณิต" ที่พี่เจษฏ์นำมาถ่ายทอดให้กับน้องๆ ป.6 ตอนนี้ทุกคน มองเป็นเรื่องปรกติมากกับโจทย์ และการแปลภาษา

Cony got money from her mom 1/3 of brown. Brown got money less than Sally 2/4. If Sally got 2700 ฿. How much money brown and cony got?

แต่ละอย่างที่เด็กๆ ได้นำไปเรียนรู้ ครูก็ได้เรียนรู้พร้อมไปด้วยอีกเช่นกัน เพราะโจทย์บทประยุกต์แต่ละ
ในส่วนของพี่อ้อโต้กับพี่ภูพาน มาในสัปดาห์นี้มีความนิ่งขึ้น ครุ่นคิดลุ่มลึกขึ้นและสามารถช่วยครูอธิบายความเข้าใจให้กับเพื่อนๆ คนที่ยังเรียนรู้ช้าได้อีกด้วย
แต่ละคนมีระดับความเข้าใจต่างกัน แต่ละคนส่งเสริมเติมเต็มให้ทุกคน เพื่อให้ทุกคนมองเห็นภาพโดยองค์รวม ครูจะขมวดความเข้าใจให้ผู้เรียนด้วยเครื่องมือคิด Blackboard share ชั่วโมง หากพี่ๆคนใดคนหนึ่งยังสงสัย แแถมยังเป็นการทบทวนความเข้าใจของๆพี่ๆที่รู้อยู่แล้วอีกครั้งหน 
     การที่เด็กๆ แสวงหาโจทย์ใหม่ๆ มาสอบถามครูหลายครั้ง ผมมองเห็นพัฒนาการเรียนรู้ของพี่ๆ ที่อยากเผชิญกับปัญหา(ความไม่เข้าใจของตน) เพื่อที่จะผ่านมันให้ได้ ด้วยความภาคภูมิ
และโจทย์ที่ได้มา เพื่อนๆก็ยังได้เรียนรู้กับพวกเขาอีกด้วย เพราะโจทย์ทุกข้อที่นำมา ครูจะโชว์วิธีคิดของเพื่อนๆ ที่ทำมา และให้เพื่อนๆที่เหลือช่วยเสริม เติมวิธีคิดจากโจทย์นั้นช่วยๆกันทุกครั้งอีกด้วยทุกๆ ชั่วโมง  ทุกคนจะได้เรียนรู้ร่วมกันพร้อม

 ส่วนชุดฝึกของพี่ๆ ที่เรียนรู้ช้า ครูนำมาให้ทุกเป็นบางกรณี ทุกคนเริ่มมีความเข้าใจคณิตฯ มากขึ้น 
จากโจทย์บางข้อที่ครูนำมาทดสอบความเข้าใจของพวกเขา

1 ความคิดเห็น:

  1. ความเติบโตและการช่วยเหลือกัน ทำให้การเรียนรู้ของพี่ๆ ป.6 ราบรื่นไปด้วยดี โจทย์ปัญหาสถานการณ์ที่เน้นเนื้อหา "พีชคณิต" ที่พี่เจษฏ์นำมาถ่ายทอดให้กับน้องๆ ป.6 ตอนนี้ทุกคน มองเป็นเรื่องปรกติมากกับโจทย์ และการแปลภาษา

    Cony got money from her mom 1/3 of brown. Brown got money less than Sally 2/4. If Sally got 2700 ฿. How much money brown and cony got?

    แต่ละอย่างที่เด็กๆ ได้นำไปเรียนรู้ ครูก็ได้เรียนรู้พร้อมไปด้วยอีกเช่นกัน เพราะโจทย์บทประยุกต์แต่ละ
    ในส่วนของพี่อ้อโต้กับพี่ภูพาน มาในสัปดาห์นี้มีความนิ่งขึ้น ครุ่นคิดลุ่มลึกขึ้นและสามารถช่วยครูอธิบายความเข้าใจให้กับเพื่อนๆ คนที่ยังเรียนรู้ช้าได้อีกด้วย แต่ละคนมีระดับความเข้าใจต่างกัน แต่ละคนส่งเสริมเติมเต็มให้ทุกคน เพื่อให้ทุกคนมองเห็นภาพโดยองค์รวม ครูจะขมวดความเข้าใจให้ผู้เรียนด้วยเครื่องมือคิด Blackboard share ชั่วโมง หากพี่ๆคนใดคนหนึ่งยังสงสัย แแถมยังเป็นการทบทวนความเข้าใจของๆพี่ๆที่รู้อยู่แล้วอีกครั้งหน
    การที่เด็กๆ แสวงหาโจทย์ใหม่ๆ มาสอบถามครูหลายครั้ง ผมมองเห็นพัฒนาการเรียนรู้ของพี่ๆ ที่อยากเผชิญกับปัญหา(ความไม่เข้าใจของตน) เพื่อที่จะผ่านมันให้ได้ ด้วยความภาคภูมิ
    และโจทย์ที่ได้มา เพื่อนๆก็ยังได้เรียนรู้กับพวกเขาอีกด้วย เพราะโจทย์ทุกข้อที่นำมา ครูจะโชว์วิธีคิดของเพื่อนๆ ที่ทำมา และให้เพื่อนๆที่เหลือช่วยเสริม เติมวิธีคิดจากโจทย์นั้นช่วยๆกันทุกครั้งอีกด้วยทุกๆ ชั่วโมง ทุกคนจะได้เรียนรู้ร่วมกันพร้อม

    ส่วนชุดฝึกของพี่ๆ ที่เรียนรู้ช้า ครูนำมาให้ทุกเป็นบางกรณี ทุกคนเริ่มมีความเข้าใจคณิตฯ มากขึ้น จากโจทย์บางข้อที่ครูนำมาทดสอบความเข้าใจของพวกเขา

    ตอบลบ