เป้าหมายรายสัปดาห์ :
- นักเรียนเข้าใจและได้ฝึกคิดโจทย์ปัญหาสถานการณืของPISA รวมถึงเนื้อหาพีชคณิตที่เป็นการแก้สมการ และนักเรียนนำมาความรู้มาปรับใช้ได้
- นักเรียนได้ความเข้าใจการดำเนินการด้วยวิธีที่หลายหลาย และได้คิดฝึกฝนทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ ด้วยการร่วมและกเปลี่ลยความเข้าใจต่อครูและเพื่อนๆ
เสริมทักษะ-
ครูป้อม : บันทึกหลังกิจกรรมการเรียนรู้
พี่ๆได้ร่วมแสดงบทบาทสมมติผ่านกิจกรรมแท่งเศษส่วนหรรษา
โดยคุณครูเริ่มต้นด้วยนำสื่อชุดแท่งเศษส่วนมาเล่นเป็นเรื่องเพื่อทบทวนความเข้าใจของพี่ๆ ป.6 หลังจากเรียนผ่านมาแล้ว ครูเริ่มต้นด้วยให้พี่ๆ มองเห็นภาพการเรียงลำดับ การเปรียบเทียบ แต่ยังไม่ถึงขึ้นดำเนินการเศษส่วน
จากนั้น..
คุณครูให้พี่ๆแบ่งกันออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ก่อนจะมอบโจทย์ให้แต่ละกลุ่มไปคิดแสดงบทบาทสมมติ ทุกคนได้มีส่วนร่วมในการวางแผนงาน เพื่อนำเสนอถ่ายทอดความเข้าใจต่อครูผู้สอน
ครูอธิบายการเทียบค่าของเศษส่วน ด้วยการเทียบผ่านสื่อแท่ง
ครูอธิบายการเทียบค่าของเศษส่วน ด้วยการเทียบผ่านสื่อแท่ง
นักเรียนได้ลองฝึกคิดโจทย์ของ PISA โดยครูนำมาแทรกระหว่างกิจกรรมอย่างตลอดการเรียนรู้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของพี่ๆ ก่อนเข้าสู่ O-net
มีโจทย์ที่ฉงนหลายๆ ข้อที่ฝากให้พี่ๆ นำกลับไปคิดต่อเป็นการบ้านของแต่ละคน และนำสิ่งที่ได้มาถ่ายทอดความเข้าใจสู่ครูและเพื่อนๆ ทุกคน
ก่อนผมให้พี่ๆ ป.6 ฝึกขับร้องเพลง "ป่าน ป้าม ป๊ามม.." เพื่อเป็นการสร้างบรรยากาศในการเรียนรู้ของพี่ๆ ไม่ให้ตึ่งจนเกินไป เด็กๆร้องได้และมีความสุข
ก่อนจบด้วยชั่วโมงการคิดในวันศุกร์พี่ๆ ป.6 ได้ร่วมเล่นเกมการเชื่อมบัตรคำ กับการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผ่องเพื่อน ในการคิดแก้ปัญหาจากสถานการณ์ ดังกล่าว
ผมฝาก Flip classroom ให้พี่ๆ นำกลับกลับไปปคิดต่อในวันหยุดเสาร์ - อาทิตย์
อีกคนละ 1-2 ข้อ เพื่อเป็นการทบทวนๆ ความเข้าใจของนักเรียนแต่ละคน
################## ครูปุ๋ย บันทึกการร่วมเรียนรู้ ####################
ในสัปดาห์นี้ เริ่มต้นกิจกรรมด้วยเรื่องเศษส่วน พี่ๆ ได้ทบทวนเรื่องเศษส่วนผ่านสื่อแท่งเศษส่วน
พร้อมทั้งแบ่งกลุ่มนำเสนอความเข้าใจถ่ายทอดผ่านการแสดงละคร ฝึกทำโจทย์ง่ายๆอย่างเช่น การบวกลบเศษส่วนที่เท่ากัน พี่ๆหลายคนมีความตั้งใจมากขึ้น ในด้านการเรียนรู้ไม่มีใครช้าเกินไปหรือเร็วเกินไป แต่อยู่ที่ความพร้อม พร้อมเปิดใจรับโอกาสที่ทุกคนจะเรียนรู้ และพร้อมรับการถ่ายทอดและส่งต่อก็เท่านั้น ครูทุกคนไม่เคยรอให้นักเรียนมาขอให้สอนความรู้ให้ แต่ครูจะเป็นฝ่ายที่ถ่ายทอดความรู้และสร้างแรงบันดาลใจในการอยากเรียนรู้ของนักเรียน ในส่วนของการมอบหมายงาน เพราะงานทุกชิ้นสื่อถึงความตั้งใจ ความรับผิดชอบ รวมถึงความเข้าใจของผู้ที่ทำ
_ในสัปดาห์นี้ทั้งครูและนักเรียนต่างๆ สนุกสนานกับกิจกรรมการเรียนรู้ พี่ๆได้ร่วมแสดงบทบาทสมมติผ่านกิจกรรมแท่งเศษส่วนหรรษา
ตอบลบโดยคุณครูเริ่มต้นด้วยนำสื่อชุดแท่งเศษส่วนมาเล่นเป็นเรื่องเพื่อทบทวนความเข้าใจของพี่ๆ ป.6 หลังจากเรียนผ่านมาแล้ว ครูเริ่มต้นด้วยให้พี่ๆ มองเห็นภาพการเรียงลำดับ การเปรียบเทียบ แต่ยังไม่ถึงขึ้นดำเนินการเศษส่วน
จากนั้น..
คุณครูให้พี่ๆแบ่งกันออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ก่อนจะมอบโจทย์ให้แต่ละกลุ่มไปคิดแสดงบทบาทสมมติ ทุกคนได้มีส่วนร่วมในการวางแผนงาน เพื่อนำเสนอถ่ายทอดความเข้าใจต่อครูผู้สอน
ครูอธิบายการเทียบค่าของเศษส่วน ด้วยการเทียบผ่านสื่อแท่ง
นักเรียนได้ลองฝึกคิดโจทย์ของ PISA โดยครูนำมาแทรกระหว่างกิจกรรมอย่างตลอดการเรียนรู้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของพี่ๆ ก่อนเข้าสู่ O-net
มีโจทย์ที่ฉงนหลายๆ ข้อที่ฝากให้พี่ๆ นำกลับไปคิดต่อเป็นการบ้านของแต่ละคน และนำสิ่งที่ได้มาถ่ายทอดความเข้าใจสู่ครูและเพื่อนๆ ทุกคน
ก่อนผมให้พี่ๆ ป.6 ฝึกขับร้องเพลง "ป่าน ป้าม ป๊ามม.." เพื่อเป็นการสร้างบรรยากาศในการเรียนรู้ของพี่ๆ ไม่ให้ตึ่งจนเกินไป เด็กๆร้องได้และมีความสุข
ก่อนจบด้วยชั่วโมงการคิดในวันศุกร์พี่ๆ ป.6 ได้ร่วมเล่นเกมการเชื่อมบัตรคำ กับการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผ่องเพื่อน ในการคิดแก้ปัญหาจากสถานการณ์ ดังกล่าว
ผมฝาก Flip classroom ให้พี่ๆ นำกลับกลับไปปคิดต่อในวันหยุดเสาร์ - อาทิตย์ อีกคนละ 1-2 ข้อ เพื่อเป็นการทบทวนๆ ความเข้าใจของนักเรียนแต่ละคน