เป้าหมาย (Understanding Goal) : เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการคิด(เชิงตรระกะ จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ การคิดเชิงอนาคต) การให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ การพิสูจน์ความจริง สามารถถ่ายทอดทักษะความเข้าใจในการแก้ปัญหาสถานการณ์ในการดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข และเกิดคุณลักษณะอันพึ่งประสงค์อยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างศานติ

Week2

เป้าหมายรายสัปดาห์ : 
- นักเรียนเข้าใจและได้ฝึกคิดโจทย์ปัญหาสถานการณืของPISA รวมถึงเนื้อหาพีชคณิตที่เป็นการแก้สมการ และนักเรียนนำมาความรู้มาปรับใช้ได้
- นักเรียนได้ความเข้าใจการดำเนินการด้วยวิธีที่หลายหลาย และได้คิดฝึกฝนทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ ด้วยการร่วมและกเปลี่ลยความเข้าใจต่อครูและเพื่อนๆ

 เสริมทักษะ-










ครูป้อม : บันทึกหลังกิจกรรมการเรียนรู้

      _ในสัปดาห์นี้ทั้งครูและนักเรียนต่างๆ สนุกสนานกับกิจกรรมการเรียนรู้
 พี่ๆได้ร่วมแสดงบทบาทสมมติผ่านกิจกรรมแท่งเศษส่วนหรรษา
     โดยคุณครูเริ่มต้นด้วยนำสื่อชุดแท่งเศษส่วนมาเล่นเป็นเรื่องเพื่อทบทวนความเข้าใจของพี่ๆ ป.6 หลังจากเรียนผ่านมาแล้ว ครูเริ่มต้นด้วยให้พี่ๆ มองเห็นภาพการเรียงลำดับ การเปรียบเทียบ แต่ยังไม่ถึงขึ้นดำเนินการเศษส่วน

จากนั้น.. 





คุณครูให้พี่ๆแบ่งกันออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ก่อนจะมอบโจทย์ให้แต่ละกลุ่มไปคิดแสดงบทบาทสมมติ ทุกคนได้มีส่วนร่วมในการวางแผนงาน เพื่อนำเสนอถ่ายทอดความเข้าใจต่อครูผู้สอน

ครูอธิบายการเทียบค่าของเศษส่วน ด้วยการเทียบผ่านสื่อแท่ง
      นักเรียนได้ลองฝึกคิดโจทย์ของ PISA โดยครูนำมาแทรกระหว่างกิจกรรมอย่างตลอดการเรียนรู้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของพี่ๆ ก่อนเข้าสู่ O-net
     มีโจทย์ที่ฉงนหลายๆ ข้อที่ฝากให้พี่ๆ นำกลับไปคิดต่อเป็นการบ้านของแต่ละคน และนำสิ่งที่ได้มาถ่ายทอดความเข้าใจสู่ครูและเพื่อนๆ ทุกคน 
ก่อนผมให้พี่ๆ ป.6 ฝึกขับร้องเพลง "ป่าน  ป้าม ป๊ามม.."  เพื่อเป็นการสร้างบรรยากาศในการเรียนรู้ของพี่ๆ ไม่ให้ตึ่งจนเกินไป เด็กๆร้องได้และมีความสุข

ก่อนจบด้วยชั่วโมงการคิดในวันศุกร์พี่ๆ ป.6 ได้ร่วมเล่นเกมการเชื่อมบัตรคำ กับการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผ่องเพื่อน ในการคิดแก้ปัญหาจากสถานการณ์ ดังกล่าว
    ผมฝาก Flip classroom ให้พี่ๆ นำกลับกลับไปปคิดต่อในวันหยุดเสาร์ - อาทิตย์ 
อีกคนละ 1-2 ข้อ เพื่อเป็นการทบทวนๆ ความเข้าใจของนักเรียนแต่ละคน

 ################## ครูปุ๋ย บันทึกการร่วมเรียนรู้ ####################
          ในสัปดาห์นี้ เริ่มต้นกิจกรรมด้วยเรื่องเศษส่วน พี่ๆ ได้ทบทวนเรื่องเศษส่วนผ่านสื่อแท่งเศษส่วน
พร้อมทั้งแบ่งกลุ่มนำเสนอความเข้าใจถ่ายทอดผ่านการแสดงละคร ฝึกทำโจทย์ง่ายๆอย่างเช่น การบวกลบเศษส่วนที่เท่ากัน พี่ๆหลายคนมีความตั้งใจมากขึ้น ในด้านการเรียนรู้ไม่มีใครช้าเกินไปหรือเร็วเกินไป แต่อยู่ที่ความพร้อม พร้อมเปิดใจรับโอกาสที่ทุกคนจะเรียนรู้ และพร้อมรับการถ่ายทอดและส่งต่อก็เท่านั้น ครูทุกคนไม่เคยรอให้นักเรียนมาขอให้สอนความรู้ให้ แต่ครูจะเป็นฝ่ายที่ถ่ายทอดความรู้และสร้างแรงบันดาลใจในการอยากเรียนรู้ของนักเรียน ในส่วนของการมอบหมายงาน เพราะงานทุกชิ้นสื่อถึงความตั้งใจ ความรับผิดชอบ รวมถึงความเข้าใจของผู้ที่ทำ

1 ความคิดเห็น:

  1. _ในสัปดาห์นี้ทั้งครูและนักเรียนต่างๆ สนุกสนานกับกิจกรรมการเรียนรู้ พี่ๆได้ร่วมแสดงบทบาทสมมติผ่านกิจกรรมแท่งเศษส่วนหรรษา

    โดยคุณครูเริ่มต้นด้วยนำสื่อชุดแท่งเศษส่วนมาเล่นเป็นเรื่องเพื่อทบทวนความเข้าใจของพี่ๆ ป.6 หลังจากเรียนผ่านมาแล้ว ครูเริ่มต้นด้วยให้พี่ๆ มองเห็นภาพการเรียงลำดับ การเปรียบเทียบ แต่ยังไม่ถึงขึ้นดำเนินการเศษส่วน

    จากนั้น..
    คุณครูให้พี่ๆแบ่งกันออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ก่อนจะมอบโจทย์ให้แต่ละกลุ่มไปคิดแสดงบทบาทสมมติ ทุกคนได้มีส่วนร่วมในการวางแผนงาน เพื่อนำเสนอถ่ายทอดความเข้าใจต่อครูผู้สอน

    ครูอธิบายการเทียบค่าของเศษส่วน ด้วยการเทียบผ่านสื่อแท่ง
    นักเรียนได้ลองฝึกคิดโจทย์ของ PISA โดยครูนำมาแทรกระหว่างกิจกรรมอย่างตลอดการเรียนรู้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของพี่ๆ ก่อนเข้าสู่ O-net

    มีโจทย์ที่ฉงนหลายๆ ข้อที่ฝากให้พี่ๆ นำกลับไปคิดต่อเป็นการบ้านของแต่ละคน และนำสิ่งที่ได้มาถ่ายทอดความเข้าใจสู่ครูและเพื่อนๆ ทุกคน
    ก่อนผมให้พี่ๆ ป.6 ฝึกขับร้องเพลง "ป่าน ป้าม ป๊ามม.." เพื่อเป็นการสร้างบรรยากาศในการเรียนรู้ของพี่ๆ ไม่ให้ตึ่งจนเกินไป เด็กๆร้องได้และมีความสุข

    ก่อนจบด้วยชั่วโมงการคิดในวันศุกร์พี่ๆ ป.6 ได้ร่วมเล่นเกมการเชื่อมบัตรคำ กับการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผ่องเพื่อน ในการคิดแก้ปัญหาจากสถานการณ์ ดังกล่าว
    ผมฝาก Flip classroom ให้พี่ๆ นำกลับกลับไปปคิดต่อในวันหยุดเสาร์ - อาทิตย์ อีกคนละ 1-2 ข้อ เพื่อเป็นการทบทวนๆ ความเข้าใจของนักเรียนแต่ละคน

    ตอบลบ