เป้าหมาย (Understanding Goal) : เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการคิด(เชิงตรระกะ จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ การคิดเชิงอนาคต) การให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ การพิสูจน์ความจริง สามารถถ่ายทอดทักษะความเข้าใจในการแก้ปัญหาสถานการณ์ในการดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข และเกิดคุณลักษณะอันพึ่งประสงค์อยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างศานติ

Week3

เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีเข้าใจสามารถแก้ปัญหาโจทย์สถานการณ์(ภาษาEng) รวมทั้งวิเคราะห์พร้อมให้เหตุผลในการแก้ปัญหาสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว และนักเรียนนำมาความรู้มาปรับประยุกต์ใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้


เสริมทักษะ -


















บันทึกครู..หลังกิจกรรมการเรียนรู้คณิตฯ สัปดาห์ 3

     ในสัปดาห์นี้ได้มีกิจกรรมมากมายที่พี่ๆ ป.6 ได้ฝึกคิด
ครูเริ่มทบทวนเกี่ยวกับมาตราวัดต่างๆ ทางระบบจำนวนให้กับพี่ๆ เข้าใจอีกครั้งจากกิจกรรม 'สัตว์เลือกตั้ง'
โดยครูได้ใช้คำถามกระตุ้นการคิดให้กับพี่ๆ อย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ทุกคนได้มีความเข้าใจตรงกัน (ลำดับ, สัญลักษณ์, ค่าของจำนวน และRadio) พี่ๆ ได้สรุปความเข้าใจเป็นข้อมูลที่สื่อถึงความเ้ขาใจ รวมรวมให้คุณครูและเพื่อนๆ ได้ชม Show and Share





Show and Share


       จากนั้นกิจกรรมเกมการคิดของพี่ๆ ป.6 ครูเริ่มต้นจากกิจกรรมเกมบัตรคำให้พี่ๆ ได้ รวมกันพูดคุยเชื่อมคำสู่กันและกัน เพื่อให้ฝึกการทำงานเป็นทีม


ให้ทุกๆคนได้มีปฏิสัมพันธ์กันจากกิจกรรมดังกล่าว และมาร่วมพูดคุยสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรม




 พี่ทุกคนได้เขียนสรุปความเข้าใจตลอดการเรียนรู้ 2 สัปดาห์ลงในกระดาษA4 เพื่อเป็นการทบทวนองค์ความรู้ในระยะสั้นของการเรียนรู้ ขมวดความเข้าใจโดยทบทวนจากสมุดของแต่ละคนมาเป็นองมูลสารสนเทศ ที่แต่ละคนได้จัดกระทำมาแล้ว
    ส่วนกิจกรรมแปลงร่างเป็นตัวเลขของพี่ๆ ป.6 เพื่อฝึกความสามัคคีและฝึกการสื่อสารที่เป็นทักษะที่สำคัญของพี่ๆ 

ในส่วนของกิจกรรมการคิด ครูเลือกโจทย์ที่เป็นภาษาอังกฤษ

"Cheryl has $20 less than David. 
Cheryl and David have $148 altogether, 
Find the amount of money Cheryl has."


พี่ได้ฝึกคิดและสืบค้นหาคำมาอธิบาย และพี่ๆ ยังได้เห็นคำศัพท์ใหม่ๆ อีกด้วย และแสดงวิธีคิดที่แปลกใหม่ สามารถอธิบายความเข้าใจต่อครูกับเพื่อนๆ ได้

#################################################

บันทึกการเรียนรู้ (ครูปุ๋ย)กิจกรรมในสัปดาห์นี้ทำให้นักเรียนเกิดความกระตือรือร้น เนื่องจากเป็น
กิจกรรมการเคลื่อนไหวนักเรียนทุกคนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมในส่วนที่เป็นกิจกรรมการคิดนักเรียนหลายๆคนกระตือรือร้นในการทำโจทย์ใหม่ๆที่มีความยากง่ายแตกต่างกันไปโจทย์บางข้อที่นักเรียนคิดไม่ออกครูจะช่วยแนะแนวทางให้แล้วให้นักเรียนคิดต่อเองจะไม่ยอมบอกคำตอบหลายๆคนมีความตั้งใจมากขึ้นสัปดาห์ที่ผ่านมาถ้าทำไม่ได้จะนั่งเฉยๆแต่ในสัปดาห์นี้จะพยายามทำถ้าทำไม่ได้ก็จะถามเพื่อนหรือถามครูและช่วยกันคิดแต่ในทางกลับกันส่วนหนึ่งที่ทำผลงานดีตลอดทั้ง 2สัปดาห์มาสัปดาห์นี้ก็มีบกพร่องบ้างในเรื่องความเรียบร้อยในการทำการบ้านในสมุดแต่ให้ปรับปรุงให้ดีขึ้นในชั่วโมงเรียนสุดท้ายของสัปดาห์นี้นักเรียนทำกิจกรรมแปลงร่างเป็นตัวเลขได้ดีซึ่งในกิจกรรมนี้จะช่วยฝึกการวางแผนที่รวดเร็วและที่สำคัญคือความสามัคคี

1 ความคิดเห็น:

  1. " ในสัปดาห์นี้ได้มีกิจกรรมมากมายที่พี่ๆ ป.6 ได้ฝึกคิด ครูเริ่มทบทวนเกี่ยวกับมาตราวัดต่างๆ ทางระบบจำนวนให้กับพี่ๆ เข้าใจอีกครั้งจากกิจกรรม 'สัตว์เลือกตั้ง' โดยครูได้ใช้คำถามกระตุ้นการคิดให้กับพี่ๆ อย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ทุกคนได้มีความเข้าใจตรงกัน (ลำดับ, สัญลักษณ์, ค่าของจำนวน และRadio) พี่ๆ ได้สรุปความเข้าใจเป็นข้อมูลที่สื่อถึงความเ้ขาใจ รวมรวมให้คุณครูและเพื่อนๆ ได้ชม Show and Share

    จากนั้นกิจกรรมเกมการคิดของพี่ๆ ป.6 ครูเริ่มต้นจากกิจกรรมเกมบัตรคำให้พี่ๆ ได้ รวมกันพูดคุยเชื่อมคำสู่กันและกัน เพื่อให้ฝึกการทำงานเป็นทีม ให้ทุกๆคนได้มีปฏิสัมพันธ์กันจากกิจกรรมดังกล่าว และมาร่วมพูดคุยสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรม
    พี่ทุกคนได้เขียนสรุปความเข้าใจตลอดการเรียนรู้ 2 สัปดาห์ลงในกระดาษA4 เพื่อเป็นการทบทวนองค์ความรู้ในระยะสั้นของการเรียนรู้ ขมวดความเข้าใจโดยทบทวนจากสมุดของแต่ละคนมาเป็นองมูลสารสนเทศ ที่แต่ละคนได้จัดกระทำมาแล้ว
    ส่วนกิจกรรมแปลงร่างเป็นตัวเลขของพี่ๆ ป.6 เพื่อฝึกความสามัคคีและฝึกการสื่อสารที่เป็นทักษะที่สำคัญของพี่ๆ ในส่วนของกิจกรรมการคิด ครูเลือกโจทย์ที่เป็นภาษาอังกฤษ
    "Cheryl has $20 less than David.
    Cheryl and David have $148 altogether,
    Find the amount of money Cheryl has."
    พี่ได้ฝึกคิดและสืบค้นหาคำมาอธิบาย และพี่ๆ ยังได้เห็นคำศัพท์ใหม่ๆ อีกด้วย และแสดงวิธีคิดที่แปลกใหม่ สามารถอธิบายความเข้าใจต่อครูกับเพื่อนๆ ได้ " (ครูป้อม)

    .....................

    บันทึกการเรียนรู้ (ครูปุ๋ย) : กิจกรรมในสัปดาห์นี้ทำให้นักเรียนเกิดความกระตือรือร้น เนื่องจากเป็นกิจกรรมการเคลื่อนไหวนักเรียนทุกคนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมในส่วนที่เป็นกิจกรรมการคิด นักเรียนหลายๆ คนกระตือรือร้นในการทำโจทย์ใหม่ๆ ที่มีความยากง่ายแตกต่างกันไป
    โจทย์บางข้อที่นักเรียนคิดไม่ออก ครูจะช่วยแนะแนวทางให้แล้วให้นักเรียนคิดต่อเองจะไม่ยอมบอกคำตอบหลายๆ คนมีความตั้งใจมากขึ้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ถ้าทำไม่ได้จะนั่งเฉยๆ แต่ในสัปดาห์นี้จะพยายามทำถ้าทำไม่ได้ก็จะถามเพื่อนหรือถามครูและช่วยกันคิดแต่ในทางกลับกันส่วนหนึ่งที่ทำผลงานดีตลอดทั้ง 2 สัปดาห์มาสัปดาห์นี้ก็มีบกพร่องบ้างในเรื่องความเรียบร้อยในการทำการบ้านในสมุดแต่ให้ปรับปรุงให้ดีขึ้นในชั่วโมงเรียนสุดท้ายของสัปดาห์นี้นักเรียนทำกิจกรรมแปลงร่างเป็นตัวเลขได้ดี ซึ่งในกิจกรรมนี้จะช่วยฝึกการวางแผนที่รวดเร็วและที่สำคัญคือความสามัคคี

    ตอบลบ